Những thói quen dùng tủ lạnh có hại

Bình luận về bài viết này

Để đồ sống lẫn đồ chín, không gói kín thực phẩm khi cất, cả tháng không vệ sinh tủ hay bỏ đi các đồ không dùng đến… sẽ biến tủ lạnh thành ổ chứa vi khuẩn của gia đình bạn.


Thạc sĩ Doãn Tường Vi, trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện 198 cho biết, những thói quen như mua thịt ở chợ đựng trong túi nilong về quẳng luôn vào tủ lạnh, ngay cạnh hộp sữa chua hay bát đựng thịt ăn thừa bữa trước; rồi trứng mang ở chợ về cất ngay vào tủ… khá phổ biến trong các gia đình. Thực tế, trong tủ lạnh vẫn là vòng tuần hoàn, dễ nhiễm khuẩn chéo. Nguy cơ ngộ độc có thể xuất phát từ tủ nếu không biết cách bảo quản.
“Thịt sống, trứng dập, sữa (đã mở, không đậy kín) là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn sinh sôi. Vì thế, nếu tùy tiện có gì cũng tống vào tủ lạnh, bạn có thể biến nơi bảo quản thức ăn thành ổ vi khuẩn, gây bệnh”, bác sĩ nói.

alt

Ảnh minh họa

Theo bà, thực phẩm dù sống hay chín cần được cho vào túi hay hộp kín trước khi để vào tủ lạnh. Đồ sống và chín cần để ở các ngăn riêng biệt.
Đồ sống trước khi cho vào tủ lạnh cần được rửa sạch, cho vào túi, hộp sạch, kín. Thịt cá nên bảo quản trên ngăn đá, ngăn mát chỉ nên để 1-2 ngày.
Nên vệ sinh tủ lạnh thường xuyên, tốt nhất cứ 2-3 ngày một lần, nếu lỡ để đồ ăn, nước từ thực phẩm rớt ra tủ lạnh thì cần lau sạch ngay. Ngoài ra, cần thường xuyên kiểm tra đồ trong tủ lạnh, sử dụng những đồ dễ hỏng trước, loại bỏ các thực phẩm không thể dùng được nữa.
Với rau, dùng rau ăn lá trước vì dễ nát, hỏng, củ quả dùng sau. Đồ ăn cũng vậy, cái gì dễ ôi thiu ăn trước, chẳng hạn như cá, hoặc nếu chưa muốn dùng ngay nên rán hoặc kho qua rồi cất, sẽ kéo dài được thời gian bảo quản hơn. Trứng đã dập cần bỏ ra ngoài, chế biến luôn. Lòng đỏ trứng là môi trường dể vi khuẩn phát triển.

Một số lưu ý khi bảo quản một số loại thực phẩm cụ thể:
Sản phẩm từ sữa
Để phô mai, sữa chua, sữa uống và kem trong các vật chứa khi đưa vào tủ lạnh. Nếu đã đổ sữa tươi ra cốc hay bát, bạn không nên đổ lại vào bình hay chai đựng ban đầu rồi mang cất. Thay vào đó, đậy chặt miệng bát hay cốc bằng màng bọc nilong.
Khi bảo quản sữa tươi, những chai nhựa đựng sữa tươi sẽ tốt hơn là hộp carton, vì vi khuẩn có thể sinh sôi gần vòi hút của hộp và đi theo vào cốc sữa mỗi lần bạn rót ra.
Rau quả
Bảo quản quả và rau ở ngăn riêng biệt và trữ theo cùng loại như: táo với táo, cà rốt với cà rốt… Trái cây và rau quả phả các khí gas khác nhau vì thế nếu để chung loại này có thể khiến loại kia nhanh hỏng hơn.
Trữ quả và rau khô trong các túi nilong đục lỗ hay các túi nhựa hở để duy trì môi trường không bị ẩm nhưng vẫn cho phép không khí lưu thông. Rửa rau, quả rồi để ráo hẳn nước trước khi cất vào tủ lạnh vì sự ẩm ướt có thể làm chúng dễ mốc và thối nhanh hơn.
Những đồ ăn thừa
Trữ đồ ăn thừa trong vật chứa sạch, có nắp đậy kín hoặc bọc kín bằng màng nilong.
Nên chia đồ ăn thừa vào các hộp đựng nhỏ, nông để chúng được làm lạnh nhanh hơn. (Một số bào tử vi khuẩn tồn tại trong quá trình nấu nướng và có thể sinh sôi nếu thức ăn ở nhiệt độ phòng lâu). Nên trữ lạnh thức ăn thừa trong vòng 2 tiếng sau khi nấu, và không cần đợi đến khi thức ăn nguội mới cất vào tủ, vì những loại tủ lạnh hiện đại có khả năng xử lý nhiệt.
Không nhồi nhét quá đầy tủ lạnh. Không khí lạnh cần được lưu thông để giữ thực phẩm ở nhiệt độ an toàn. 

Thời gian bảo quản thực phẩm an toàn trong ngăn mát và ngăn đá tủ lạnh:

Loại thực phẩm Trữ lạnh (4 độ C) Trữ đông (-18 độ C)
Trứng tươi 3-5 tuần Không cấp đông
Sữa tươi
Đã mở
Chưa mở
2-3 ngày
Theo hạn sử dụng
Không cấp đông
Thịt lợn xông khói 7 ngày 1 tháng
Nước sốt chưa nấu 1-2 ngày 1-2 tháng
Thịt lợn, bò, cừu tươi sống 3-5 ngày 6-12 tháng
Tôm, sò điệp, mực, nghêu, trai (đã bỏ vỏ)  1-2 ngày 3-6 tháng
Gia cầm tươi sống 1-2 ngày 6-12 tháng
Trai, hến, cua, tôm hùm, hàu tươi sống 2-3 ngày 2-3 tháng
Động vật có vỏ đã nấu chín 3-4 ngày 3 tháng

 Sưu tầm “Bút danh”

Facebook hỗ trợ gửi sticker ngay trên web

Bình luận về bài viết này

Facebook đã cập nhật chức năng gửi sticker trong khung chat ngay trên nền web. Sticker Facebook được giới thiệu trước đây chỉ sử dụng trên ứng dụng dành cho hệ điều hành iOSAndroid khiến người dùng nền web phải ghen tị. Với những sticker này, cuộc trò chuyện giữa người dùng sẽ thú vị và đỡ nhàm chán hơn rất nhiều.

Sticker trên nền web cũng có những chức năng tương tự như ứng dụng di động. Facebook hỗ trợ “sticker store”, nơi người dùng có thể thêm nhiều sticker trong bộ sưu tập của họ. Điểm cộng của sticker nền web là người dùng chỉ cần click vào nút “Free” trong “store” để thêm hình mới. Với di động, người dùng cần tải về toàn độ để sử dụng.

Facebook hỗ trợ gửi sticker ngay trên web

Facebook lần đầu tiên đưa vào bộ hình ngộ nghĩnh của một thương hiệu vào sử dụng, đó là hình Minions của tựa phim Despicable Me. Với động thái này, rất có thể hệ thống hình ảnh sticker trên Facebook sẽ là nơi các thương hiệu, doanh nghiệp tận dụng để quảng bá hình ảnh sản phẩm của mình.

Facebook hỗ trợ gửi sticker ngay trên web

Hiện tại chức năng gửi sticker nền web chưa áp dụng cho toàn bộ người dùng.

 

nguồn: genk.vn

Bên trong trung tâm dữ liệu mới nhất của Facebook tại Lulea, Thụy Điển

Bình luận về bài viết này

Facebook_Data_Center_artic_500px

Ngày 12/6 vừa qua Facebook đã chính thức đưa vào hoạt động trung tâm dữ liệu mới nhất với diện tích 2,7 hecta tại Lulea, Thụy Điển. Đây là data center đầu tiên của hãng ở bên ngoài nước Mỹ và nó sẽ mang trọng trách đảm đương hầu hết lưu lượng Facebook trên toàn thế giới. Facebook cho biết đây là một trong số các trung tâm dữ liệu có hiệu quả tiêu thụ năng lượng cao nhất và tất cả các máy móc bên trong đều chạy bằng thủy điện. Đây là nguồn năng lượng sạch có khả năng tái tạo 100% và nó đã giúp giảm số máy phát điện dự phòng đi 70% so với bình thường. Bên cạnh đó, Facebook còn tận dụng khí hậu mát mẻ của vùng Lulea để làm mát cho hàng nghìn server vốn được dùng để chứa hình ảnh, video, comment và thông tin về các lượt nhất like của hơn 1,1 tỉ người dùng trên toàn cầu. Lượng nhiệt thừa sẽ được dùng để làm ấm văn phòng tại đây.

Facebook_Data_Center_artic_11
Đây là cảnh quang bên ngoài trung tâm dữ liệu đầu tiên của Facebook ở bên ngoài nước Mỹ
Facebook_Data_Center_artic_15
Joel Kjellgren, quản lí trưởng của data center
Facebook_Data_Center_artic_13
Đi sâu vào bên trong, chúng ta có hàng nghìn server được thiết kế dựa trên Dự án Điện toán Mở (Open Compute Project). Những server này có hiệu suất sử dụng năng lượng cao hơn 38% và chi phí hoạt động rẻ hơn 24% so với server truyền thống thường dùng trong data center.
Facebook_Data_Center_artic_1
Rất nhiều rack máy chủ xếp thành hàng dài tít tắp
Facebook_Data_Center_artic_11
Facebook_Data_Center_artic_2
Facebook_Data_Center_artic_4
Cận cảnh hàng loạt những bo mạch trên một giá
Facebook_Data_Center_artic_5
Niall McEntegart, quản lí data center của Facebook ở các vùng Châu Âu, Trung Đông và Châu Phi
Facebook_Data_Center_artic_3
Những cái quạt như thế này có tác dụng tận dụng không khí mát mẻ của đất nước Thụy Điển để làm máy cho các máy chủ của công ty
Facebook_Data_Center_artic_12
Ngó vào mặt bên trong nhà của những các quạt to này
Facebook_Data_Center_artic_12
Facebook_Data_Center_artic_14
Facebook_Data_Center_artic_9
Thêm một mớ quạt nữa
Facebook_Data_Center_artic_6
“Bạn sẽ làm gì nếu bạn không sợ hãi”?
Facebook_Data_Center_artic_10
Quang cảnh một phòng nghỉ mang phong cách thiết kế đơn giản của Thụy Điển
Facebook_Data_Center_artic_14
Khu vực làm việc của các nhân viên
Facebook_Data_Center_artic_7
Một “trung tâm ăn chơi” đầy màu sắc, thứ không thể thiếu ở các trụ sở của những hãng công nghệ lớn và mang tính sáng tạo cao như Facebook, Google
Nguồn: Facebook (1), (2)
copy: tinhte.vn

Thăm quan nơi làm việc màu mè của Google

Bình luận về bài viết này

Trụ sở của Goole tại Tel Aviv vẫn được thửa hưởng phong cách bài trí và thiết kế đậm chất Google, đầy cá tính, màu sắc và nổi bật.

 

 


Tọa lạc tại trung tâm thành phố Tel Aviv –  Israel, văn phòng của Google vẫn giữ được nét đặc trừng, một “đặc sản” của tập đoàn này khi phong cách trang trí màu mè và đầy cá tính được sử dụng. Bạn đọc hãy cùng TechZ thăm quan một vòng địa điểm làm việc thú vị nhất thế giới này.

Google trang bị đầy đủ đồ ăn, nước uống cho nhân viên

Nơi nghỉ ngơi, thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng

Phòng họp 

và nơi làm việc với cảnh quan cực đẹp

Nhân viên Google  như đang sống giữa thiên nhiên ngay tại nơi làm việc của mình

Bạn có thấy cách trang trí này giống một quán cafe hơn là một nơi làm việc?

Một quầy bar tự phục vụ của Google

Nơi đọc sách, ngồi trò chuyện của nhân viên Google

Nơi giải trí với cầu trượt rất “xì-tin”

Tất nhiên màu mè là điều không thể thiếu với Google

Phòng tập Gym cũng được Google quan tâm trang bị “tận răng” cho nhân viên của mình

Cách bài trí đậm chất sáng tạo và gần gũi với thiên nhiên

Cách trang trí của căn phòng này khiến bạn liên tưởng đến những ngày hè sôi động 

Một góc khác của căntin, nơi nhân viên Google tự phục vụ caphe, đồ ăn nhẹ cho mình

Không khí làm việc của nhân viên Google

Phong cách của Goole Tel Aviv đạm chất thiên nhiên

Phòng nghỉ với view tuyệt đẹp, nhìn ngắm toàn thành phố từ trên cao

Không khó để tìm được những logo cách điệu của Google tại nơi làm việc của họ

Trên tay Sony VAIO Duo 13: máy nhẹ, màn hình đẹp, chip Haswell

Bình luận về bài viết này

Tinhte_Sony_VAIO_Duo_13_

Ngay khi Intel vừa giới thiệu thế hệ chip Haswell mới cũng là lúc Sony đưa ra thị trường dòngUltrabook VAIO Duo 13. Có thể xem đây là một lựa chọn mới cho người dùng từng có ý định sở hữu dòng sản phẩm VAIO Duo 11. Với VAIO Duo 13, người dùng có một khung màn hình 13,3″ rộng hơn 30% nhưng kích thước máy chỉ nhỉnh hơn 9% so với phiên bản 11,6″. Ngoài ra, sản phẩm cũng có một thiết kế mới hơn, đẹp hơn, thanh thoát hơn, đặc biệt là phiên bản màu trắng bạc nhìn rất lịch lãm. Đây là sản phẩm hướng đến khách hàng thường xuyên phải di chuyển, có nhu cầu nhập liệu bằng bút cùng với thời gian dùng pin lâu.

Thiết kế Surf Slider cải tiến

Thay đổi dễ nhận thấy nhất của VAIO Duo 13 là phần bản lề kết nối màn hình và thân máy đã được làm gọn lại với diện tích chỉ 1/3 so với phiên bản trước. Sony cũng lượt bỏ những thanh đỡ từng có trên VAIO Duo 11. Mặc dù vậy thiết kế này khiến cho người dùng cảm thấy hơi lỏng lẻo trong một vài tư thế dùng máy đặc biệt.

Máy được thiết kế khá mỏng, hai cạnh chiều rộng được thiết kế nghiêng như chiếc thuyền để bạn có thể dễ dàng dùng hai tay để cầm máy lên. Các cạnh của màn hình được thiết kế vuông vắn như dòng máy tính bảng Tablet Z. Sony đặt các cổng kết nối như USB 3.0, cổng cắm điện, âm thanh 3.5mm, HDMI, khe đọc thẻ nhớ và khe tản nhiệt lên toàn bộ cạnh trước. Các cổng kết nối được thiết kế hơi gần nhau nên khi cần kết nối với nhiều thiết bị thì bạn sẽ gặp một chút khó khăn.

Bàn phím của VAIO Duo 13 có kích thước chuẩn tương đương với bàn phím rời VAIO VGPBKB1 của Sony cho dòng máy để bàn. Cảm giác nhập liệu trên bàn phím khá thoải mái với độ nảy vừa phải, không quá nông, ít gây tiếng động. Con trỏ chuột cảm ứng (track-point) trên Duo 11 được thay bằng bàn rê chuột tỉ lệ rộng trên VAIO Duo 13. Trên thực tế bàn rê chuột chỉ là phần phụ trợ khi máy đã có màn hình cảm ứng. Mặt dưới bao gồm các thành phần như camera 8 MP, chip NFC, hai công tắc điều khiển âm lượng và phím trợ giúp sử dụng máy Assist. Phím khoá xoay màn hình không có trong model VAIO Duo 13.

Màn hình IPS với dải màu Triluminos Display

Màn hình là một yếu tố được nhắc nhiều ở VAIO Duo 13 so với phiên bản cũ. Sony đã sử dụng tấm nền IPS 13,3″ độ phân giải Full HD 1920 x 1080 pixel. Ngoài ra chip xử lý X-Reality cùng dải màu Triluminos Display góp phần gia tăng khả năng hiển thị cho laptop. Qua nhiều năm sử dụng các mẫu máy tính Windows thì mình thấy VAIO Duo 13 thể hiển màu khá tốt. Với với LED Cinema 24″ của Apple, chất lượng hiển thị của màn hình VAIO Duo 13 có phần mạnh hơn về tông màu xanh lá, màu vàng và màu đỏ. So với màn hình của MacBook Pro Retina 13 thì tông màu trắng của VAIO Duo 13 ngả nhiều về màu vàng. Có lẽ đây là đặc trưng của Triluminos cũng giống như mình đã thấy trên Xperia Z Ultra. Góc nhìn của màn hình cũng khá tốt, trừ việc nó hơi có hiện tượng bị hở sáng khi đạt mức tối đa (350cd/m2). Nhờ khả năng bão hoà màu NTSC khoảng 72% nên VAIO Duo 13 có độ chuyển màu tốt và rực rỡ.

Nhiều ứng dụng đi kèm thú vị

Ngoài những ứng dụng cần thiết, Sony có cài đặt sẵn một số ứng dụng như Album, Music. Hai ứng dụng này có giao diện khá giống với dòng điện thoại Xperia giúp bạn quản lý hình ảnh và nhạc, phù hợp với giao diện Modern UI của Windows 8.

Một vài ứng dụng hỗ trợ bút cảm ứng như Note Anytime for VAIO giúp người dùng vẽ hình, ghi chú một cách đa dạng. Active Clip có khả năng cắt một khung ảnh và chèn vào nội dung văn bản để minh hoạ nhanh chóng. CamScanner có khả năng tự cắt ảnh chụp tài liệu hay hình từ một phông nền phức tạp. Nhờ camera 8 MP cảm biến Exmor R phía sau mà chất lượng ảnh trên VAIO Duo 13 chẳng khác nhiều so với các dòng điện thoại Xperia của hãng.

Quản lý điện năng và bảo mật thông minh

Với chế độ sử dụng thông thường (mở bàn phím), điện năng tiêu thụ của CPU sẽ là 25 watt, trong khi đó khi sử dụng chỉ với màn hình (slate mode), CPU hoạt động với điện năng khoảng 15 watt. Cơ chế này diễn ra tự động thay vì Sony trang bị một nút Stamina mode như các dòng laptop truyền thống khác. Do chưa có thời gian sử dụng nhiều nên mình chỉ xem phim độ phân giải 720p thông qua NAS với Wi-Fi chuẩn n có sẵn trong máy, kết nối qua TV. Pin hết khoảng 20% sau 2 tiếng xem liên tục (màn hình độ sáng 40%).

Ứng dụng Fast Access cho phép dễ dàng đăng nhập bằng khuôn mặt, cũng như các mẫu vẽ tuỳ chọn (pattern) giống với các điện thoại hay máy tính bảng Android. Như vậy bạn không phải nhập hết toàn bộ password của tài khoản Microsoft trong Windows 8.

Có thể thấy qua những đánh giá ban đầu, VAIO Duo 13 là một phiên bản máy tính lai tablet hấp dẫn, màn hình tốt, cấu hình mạnh cùng với thiết kế hấp dẫn và thời gian dùng pin ổn. Vấn đề còn lại là giá bán của Sony luôn là một vấn đề đắn đo đối với nhiều người dùng.

– / 21

Cấu hình tham khảo

  • Bộ xử lý: Intel Core i5-4200U 2x 1.8 GHz (4 luồng, tối đa 3 GHz, cache 4 MB, 15 watt)
  • Bộ nhớ RAM: 4GB LPDDR3 1600 MHz
  • Ổ cứng SSD 128GB
  • Màn hình: 13,3″ – chip xử lý X-Reality™, độ phân giải Full HD 1920 x 1080 pixel
  • Đồ hoạ: Intel HD 4400
  • Camera chính: 8 MP cảm biến Exmor RS, camera phụ Exmor R 2.07 MP.
  • Kết nối: Wi-Fi chuẩn n, Bluetooth 4.0, GPS, NFC,
  • Giao tiếp: 2x USB 3.0 (1 cổng hỗ trợ sạc khi tắt máy), khe thẻ nhớ MS/SD, HDMI
  • Kích thước: 33 x 21 x 1,95 cm
  • Trọng lượng: khoảng 1,35 kg (pin tiêu chuẩn)
 Copy: Tinhte.vn