Leap motion – cảm ứng không chạm

Bình luận về bài viết này

Windows 8 hỗ trợ cảm ứng đa điểm tốt, đây là điều bất kì ai cũng có thể cảm nhận khi được sử dụng những thiết bị hỗ trợ cảm ứng chạy hệ điều hành này. Tuy nhiên, sẽ còn tuyệt vời hơn rất nhiều khi Leap motion, phương thức tương tác 3D không chạm cho windows 8 sắp sửa được hoàn thiện và thương mại hóa. Hãy xem qua clip bên để cảm nhận được sức mạnh của cặp đôi này

Nguồn: tinhte.vn

21 mẫu tạo dáng khi chụp ảnh bạn gái P1

Bình luận về bài viết này

21 mẫu tạo dáng khi chụp ảnh bạn gái P121 mẫu tạo dáng khi chụp ảnh bạn gái P1

Trong quá trình thực hiện việc chụp ảnh với chủ thể là phụ nữ, nếu bỗng nhiên bạn cảm thấy cạn kiệt ý tưởng, tinh thần sáng tạo dường như bế tắc hay đơn giản chỉ là cần 21 gợi ý thì “cẩm nang nhiếp ảnh”

Tự thế tạo dáng 1Trước hết, đó chính là tư thế chụp chân dung thật đơn giản. Trong kiểu ảnh này, người mẫu sẽ nhìn nghiêng về phía vai. Hãy để ý xem, chỉ cần lấy góc độ khác đi một chút, bạn sẽ có được bức ảnh chân dung thú vị, độc đáo và mới mẻ hơn rất nhiều.


Tự thế tạo dáng 2
Trong ảnh chân dung, ta thường không thấy bàn tay của chủ thể hoặc bàn tay không được xem là điểm nổi bật, chính yếu. Tuy nhiên bạn có thể phát huy sự sáng tạo của mình bằng cách đề nghị người mẫu thử tạo dáng với bàn tay đặt ở nhiều vị trí khác nhau quanh đầu hay khuôn mặt. Nhưng hãy nhớ là không chụp lòng bàn tay trơ phẳng, bạn chỉ nên đưa vào ảnh các cạnh tay mà thôi.


Tự thế tạo dáng 3
Bạn hẳn đã nắm rất rõ các quy tắc cơ bản cần thiết về bố cục trong nghệ thuật nhiếp ảnh, chẳng hạn như quy tắc một phần ba. Nhưng từ quy tắc quen thuộc này, bạn sẽ thật sự ngạc nhiên khi tạo ra được những hiệu ứng rất mới lạ, rất khác biệt chỉ với việc xử lý bố cục ảnh bằng các đường chéo. Vì vậy, không nhất thiết phải luôn giữ cho mày ảnh của mình thẳng và cân bằng, đôi lúc để máy ảnh nghiêng khi chụp bạn sẽ có được những cảm nhận, những góc nhìn đặc biệt, ấn tượng hơn.


Tự thế tạo dáng 4
Chọn cho người mẫu tư thế ngồi thật đẹp và đáng yêu với hai đầu gối chụm vào nhau. Trong trường hợp này ta nên chụp từ góc độ cao hơn một chút so với chủ thể.


Tự thế tạo dáng 5

Một tư thế cũng làm toát lên nét lôi cuốn, phóng khoáng, gợi cảm chính là hình ảnh người mẫu nằm nghiêng trên nền đất. Bạn nên cúi người khi chụp ảnh này.


Tự thế tạo dáng 6
Thực hiện vài thay đổi nhỏ, chủ thể của bạn sẽ trở nên thật uyển chuyển, dịu dàng khi nằm trong tư thế tựa đôi tay trên nền đất. Đây là tư thế thích hợp cho những bức ảnh chụp ở không gian rộng mở ngoài trời với thảm cỏ xanh mượt mà hay trên cánh đồng hoa dại nên thơ, lãng mạn.


Tự thế tạo dáng 7
Bạn có thể áp dụng tư thế chuẩn như đã được minh họa qua hình vẽ. Tư thế này dễ thực hiện nhưng lại gây được ấn tượng mạnh mẽ. Bạn phải cúi người và tựa vào nền đất khi chụp ảnh, sau đó di chuyển quanh người mẫu để chọn những góc độ thích hợp nhất, đồng thời đề nghị người mẫu thử thay đổi vị trí tay và đầu nhằm giúp cho việc tạo dáng thêm linh hoạt, phong phú.


Tự thế tạo dáng 8
Đây cũng là một tư thế chụp toàn thân rất đẹp và có sức lôi cuốn khác. Trong quá trình chụp, người mẫu có thể thoải mái lựa chọn, thay đổi vị trí đặt tay và đôi chân. Đặc biệt cần thể hiện sự tập trung vào ánh  mắt của người mẫu sao cho điểm nhấn này khiến bức ảnh trở nên thật ấn tượng và sống động.


Tự thế tạo dáng 9
Tư thế này thật sự rất đáng yêu, thích hợp để áp dụng trong bối cảnh là các mặt phẳng khác nhau, chẳng hạn như người mẫu có thể nằm trên giường, trên mặt đất, thảm cỏ hay trên bãi cát mịn màng. Nên chụp với góc ảnh thật hẹp và tập trung vào ánh mắt của người mẫu.


Tự thế tạo dáng 10
Ta có một tư thế đẹp và nhẹ nhàng để đưa vào tác phẩm với dáng ngồi như hình ảnh này của người mẫu.


Tự thế tạo dáng 11
Thêm một kiểu ảnh người mẫu ngồi trên nền với tư thế đơn giản, thân thiện. Nên chụp theo nhiều hướng và ở nhiều góc độ khác nhau.


Tự thế tạo dáng 12
Đây là tư thế tuyệt nhất để bộc lộ vẻ đẹp hình thể của người mẫu. Đặc biệt  ta sẽ đạt được hiệu quả đáng ngạc nhiên khi thổi hồn vào bức ảnh với cách xử lý tinh tế, mang đầy tính nghệ thuật và biểu cảm, biến chủ thể thành một hình bóng nổi bật trên khung nền sáng.


Tự thế tạo dáng 13
Với tư thế trông thật bình thường, đơn giản này, bạn có thể biến tấu, sáng tạo theo nhiều cách khác nhau như hướng dẫn người mẫu xoay cơ thể, thay đổi vị trí tay, nghiêng đầu theo nhiều hướng…


Tự thế tạo dáng 14
Tư thế đơn giản và trang nhã. Người mẫu khẽ nghiêng người về một phía, đặt tay  vào túi quần sau.


Tự thế tạo dáng 15
Nhẹ nhàng nghiêng người về phía trước một chút tạo thành tư thế cực kỳ quyến rũ nhằm tôn thêm vẻ đẹp và thu hút sự chú ý đối với phần trên của cơ thể người mẫu một cách tinh tế.


Tự thế tạo dáng 16
Tư thế gợi cảm, quyến rũ với động tác đưa hai tay lên khỏi đầu làm nổi bật những đường cong tuyệt mỹ trên cơ thể, Đây là tư thế thích hợp dành cho chủ thể có thân hình chuẩn, cân đối.


Tự thế tạo dáng 17
Đối với kiểu chụp toàn thân thì có vô số tư thế khác nhau để lựa chọn. Ngoài hình minh họa như trên cho bước khởi đầu, bạn có thể yêu cầu người mẫu từ từ xoay người, thay đổi vị trí tay cũng như hướng ánh mắt theo nhiều phía khác nhau…


Tự thế tạo dáng 18
Tư thế thoải mái, thể hiện cảm giác thư giãn khi người mẫu đứng tựa lưng vào tường. Ngoài ra, bức tường còn là điểm đặt bàn tay hay chống một chân để tạo dáng như thế này.


Tự thế tạo dáng 19
Ghi nhớ rằng đối với kiểu chụp toàn thân thì yêu cầu cơ bản và nghiêm túc nhất là người mẫu phải có thân hình mảnh mai, săn chắc theo kiểu vóc dáng thể thao. Cách thực hiện tư thế này khá đơn giản: Thân người uốn cong theo hình chữ S, tay thả tự do, trọng tâm cơ thể dồn vào một chân.


Tự thế tạo dáng 20
Tư thế điển hình, làm toát lên nét thanh tú từ vóc dáng lý tưởng của người mẫu. Dựa vào đó, bạn có thể tạo ra nhiều biến tấu thật linh hoạt, đa dạng. Để chọn được tư thế đẹp nhất, bạn nên đề nghị người mẫu di chuyển tay chầm chậm, xoay dần cơ thể theo nhiều góc độ cho đến khi tìm được tư thế thích hợp hãy yêu cầu cô ấy dừng lại và giữ nguyên như vậy trong lúc bấm máy. Thực hiện cách này nhiều lần bạn sẽ có được một bộ sưu tập những bức ảnh ưng ý.


Tự thế tạo dáng 21
Đây là tư thế rất lãng mạn và đầy nữ tính. Có thể sử dụng một mảnh vải bất kỳ nào đó (hay thậm chí chỉ đơn giản là một bức màn), cũng không nhất thiết chụp cả chiếc lưng trần. Đôi khi, hình ảnh người mẫu để lộ một chút vai trần lại gợi lên nhiều cảm xúc và mang vẻ bí ẩn, quyến rũ hơn.

Như vậy là bạn khi bắt tay vào công việc chụp ảnh phụ nữ bạn đã có một số tư liệu tham khảo rồi đấy. RGB hy vọng ít nhất bạn cũng chọn được một vài tư thế mà bài viết đã đưa ra để áp dụng trong quá trình sáng tạo nên những tác phẩm yêu thích của mình. Tuy nhiên, cũng nên lưu ý là các tư thế trên chỉ mang tính chất ví dụ, gợi mở cho bước khởi đầu cơ bản nhất. Mỗi tư thế như vậy có thể được biến đổi theo vô vàn cách khác nhau. Hãy thỏa sức sáng tạo và điều chỉnh cho phù hợp với mong muốn của mình (ví dụ như thử chụp ảnh ở nhiều góc độ, đề nghị người mẫu thay đổi vị trí của tay, chân, đầu…).

21 mẫu tạo dáng khi chụp ảnh cặp đôi

Bình luận về bài viết này

21 mẫu tạo dáng khi chụp ảnh cặp đôi21 mẫu tạo dáng khi chụp ảnh cặp đôi

Thông thường, các cặp đôi rất dễ dàng bắt nhịp một cách nhanh chóng vào công vệc thực hiện bộ ảnh dành cho tình yêu của mình. Nhưng nếu họ thấy có chút lúng túng, e ngại, hãy khuyến khích họ diễn tả lại cảm giác và dáng điệu trong giây phút ban đầu gặp gỡ, khơi gợi những cung bậc cảm xúc, những biểu hiện tự nhiên nhất, đáng yêu nhấtđể sáng tạo nên những tác phẩm thật lãng mạn, ngọt ngào.

Tư  thế tạo dáng 1Tư thế dễ dàng nhất là cả hai đứng đối diện nhau (nhưng gương mặt và ánh mắt cùng hướng về phía ống kính), cô gái đặt cánh tay lên ngực chàng trai. Hãy chụp ảnh ở cự ly gần và để khung ảnh đứng.


Tư thế tạo dáng 2
Yêu cầu cặp đôi đứng thật sát vào nhau để có được bức chân dung thể hiện tình cảm thân mật,  gần gũi. Bạn cứ thoải mái phóng to ảnh cũng như kéo ống kính đến gần nhân vật.


Tư thế tạo dáng 3Tư thế thân thiết, chân thành khi chàng trai ôm lấy cô gái từ phía sau. Cả hai có thể cùng hướng về phía ống kính hoặc nhìn nhau, thậm chí là hôn nhau để bức ảnh  thêm tình cảm.


Tư thế tạo dáng 4

Tư thế vui vẻ, đáng yêu khi cô gái choàng vai chàng trai từ phía sau. Phải chú ý vị trí đặt tay của cô ấy sao cho thật tự nhiên và đơn giản nhé.


Tư thế tạo dáng 5

Chỉ thay đổi một chút từ tư thế choàng vai nêu trên. Điều bạn nên nhớ khi chụp cảnh cặp đôi là các chủ thể không nhất thiết phải nhìn vào ống kính. Nếu cả hai cùng trò chuyện hay nhìn nhau trìu mến, cười đùa…sẽ cho ta một bức ảnh tự nhiên và sống động hơn.


Tư thế tạo dáng 6

Hình ảnh mang đến cảm giác lãng mạn tuyệt vời. Tác phẩm sẽ hiệu quả hơn khi được chụp ngoài trời với bối cảnh không gian rộng mở. Bạn nên lấy góc ảnh hơi chếch khi chụp từ phía sau.  Đặc biệt bạn cần chú ý chọn khoảng cách với cặp đôi phải vừa đủ để bắt được ánh mắt của họ, nếu không tác phẩm của bạn trông sẽ thật vô hồn và trống rỗng.


Tư thế tạo dáng 7

Hãy tìm cho mình vị trí cao hơn chủ thể một chút để chụp từ phía trên xuống. Một tư thế trông bình thường nhưng nếu được chụp ở góc độ khác sẽ luôn mang đến kết quả mới lạ, đáng ngạc nhiên.


Tư thế tạo dáng 8
Đây cũng là một tư thế biểu lộ sự lãng mạn của cặp đôi, rất thích hợp áp dụng cho những lúc chụp ngoài trời trong khoảng không gian rộng mở. Hơn nữa, hình ảnh sẽ trở nên rất ấn tượng và gợi lên nhiều cảm xúc nếu là bóng chiếu nổi bật trên phông nền sáng, như khi bạn chụp chủ thể đứng trước ánh hoàng hôn chẳng hạn.


Tư thế tạo dáng 9

Tư thế này dành cho những bức ảnh chụp thể đứng thẳng, lấy trọn vẹn thân người. Hãy truyền tải vào bức ảnh cái hồn tràn đầy tình cảm ấm áp mà cặp đôi muốn dành cho nhau.


Tư thế tạo dáng 10
Tư thế vui vẻ và cởi mở. Bạn đừng nghĩ rằng tư thế này chỉ hợp với những cặp đôi trẻ tuổi thôi. Ngược lại, nếu những người lớn tuổi hơn vẫn cảm thấy thích thú thì chắc chắc bạn vẫn có được một tác phẩm giàu tính biểu cảm và nhiều ý nghĩa đấy. Hãy thử nhiều kiểu để chọn lựa như chụp toàn thân, bán thân hay cận cảnh.


Tư thế tạo dáng 11
Một tư thế đẹp để thể hiện tình yêu thương và niềm hạnh phúc của đôi lứa khi gặp nhau. Nên chụp ở nơi mang tính công cộng, đông người như một địa điểm nổi tiếng nào đó của thành phố, ở trạm xe lửa hay xe điện ngầm.


Tư thế tạo dáng 12
Tư thế khá vui nhộn. Dáng điệu và vị trí đôi chân của cô gái là điểm cần chú ý nhất, mỗi chân cong lên tạo thành một góc độ khác nhau. Khi chàng trai đang nhấc bổng cô gái, hãy tranh thủ chụp những bức ảnh ngọt ngào ở cự ly thật gần nhé.


Tư thế tạo dáng 13
Ghi lại khoảnh khắc cặp đôi tay trong tay cùng nhau tiến đến từ phía xa. Bạn nên đặt máy ở chế độ chụp liên tục. Làm như thế có lẽ bạn sẽ nhận được nhiều bức ảnh không hoàn thiện lắm do chuyển động của đôi chân không phù hợp. Vì vậy, phần việc còn lại của bạn là chọn lọc những bức ảnh có chuyển động chân thích hợp nhất.


Tư thế tạo dáng 14
Tạo nên một chút thay đổi trong tư thế cặp đôi cùng sóng bước. Đó là giây phút cả hai đến cạnh bên nhau và ôm lấy nhau trong vòng tay. Bạn cũng nên chụp thật nhiều kiểu ảnh để chọn được bức có những bước chân đẹp nhất.


Tư thế tạo dáng 15

Đừng quên rằng có rất nhiều cơ hội tốt để chụp được bức ảnh cặp đôi như mong muốn từ phía sau chủ thể đấy.


Tư thế tạo dáng 16
Cả hai nằm bên nhau, phần thân trước tựa vào tay để nâng lên một chút, chàng trai có thể nhẹ nhàng quàng vai ôm cô gái. Nên chụp ảnh này ở góc độ hẹp.


Tư thế tạo dáng 17
Dựa vào tư thế vừa nêu trên để linh động sáng tạo thêm. Cả hai nằm cạnh nhau nhưng tạo ra một khoảng không nhỏ ở giữa.


Tư thế tạo dáng 18
Một gợi ý hay, cho thấy dù các chủ thể được sắp xếp ở vị tri bất đối xứng nhưng ảnh của bạn vẫn là những tác phẩm nghệ thuật rất thú vị.


Tư thế tạo dáng 19
Tư thế thoải mái, vui tươi khi hai người nằm ngửa, cùng hướng ánh mắt lên khoảng không gian cao rộng bên trên và mỉm cười rạng rỡ.


Tư thế tạo dáng 20
Tư thế tạo không khi đầm ấm, dịu dàng khi cặp đôi ngồi tựa vào nhau thư giãn trên chiếc sofa yêu thích.


Tư thế tạo dáng 21
Đôi khi nói đến ảnh cặp đôi còn bao hàm cả ảnh chụp lúc người phụ nữ mang thai. Đây cũng là dịp để các cặp đôi sáng tạo nên những hình ảnh độc đáo và ý nghĩa. Trong trường hợp này, chỉ cần tập trung thể hiện tình cảm giữa hai người cũng như tấm lòng yêu thương trìu mến họ dành cho mọt thiên thần bé bỏng sắp chào đời.

Chúng tôi vẫn muốn khẳng định một lần nữa rằng các tư thế trên chỉ là những ví dụ, những gợi ý cho bước khởi đầu trong quá trình chụp ảnh cặp đôi. Do vậy, hình ảnh minh họa chỉ là những nét vẽ cơ bản chứ không phải ảnh thật. Bạn không nên lặp lại các tư thế trên một cách rập khuôn, thay vào đó hãy thật sáng tạo để phù hợp với hoàn cảnh và trải nghiệm thực tế diễn ra xung quanh.

21 mẫu tạo dáng khi chụp ảnh nam giới

Bình luận về bài viết này

21 mẫu tạo dáng khi chụp ảnh nam giới21 mẫu tạo dáng khi chụp ảnh nam giới

Nam giới thường ít thoải mái trong quá trình được chụp ảnh, vì vậy chụp mẫu nam điều quan trọng là làm sao để anh ta thật thoải mái trong quá trình chụp. 21 gợi ý sau giúp bạn và mẫu bắt đầu cho một buổi chụp, chính mẫu sẽ cảm thấy tự tin hơn khi biết rõ kế hoạch, những gì sẽ làm, và kết quả dự kiến. Bạn nên in các mẫu tư thế cho họ xem trước hoặc trao đổi trước buổi chụp về kế hoạch chụp.

  • [IMG]
  • Mẫu 1 – Tư thế đơn giản nhất để khởi đầu là chụp bán thân với đôi tay khoanh chéo. Chú ý đôi vai không gồng cứng, cơ bắp tay không lộ rõ.
  • [IMG]
  • Mẫu 2 – Bạn có thể mời anh ta đưa một chân lên phía trước vào chéo qua chân kia, trọng lượng cơ thể không chia đều trên hai chân, nên cố gắng giữ tư thế tự nhiên, vì dễ bị dồn trọng lượng và nghiêng người.
  • [IMG]
  • Mẫu 3 – Ngoại trừ chụp ảnh lực sĩ, còn lại chụp mẫu nam, đôi tay phải thật sự thoải mái, thả lỏng, hoặc chống bên hông, hoặc đặt vào túi, hoặc khoanh trước ngực…
  • [IMG]
  • Mẫu 4 – Vẫn là tư thế đứng và hai tay tạo nên dáng lịch lãm, đút một phần tay vào túi.
  • [IMG]
  • Mẫu 5 – Vắt áo trên vai, ngón tay cái đút túi, chân đặt chéo qua sát chân kia.
  • [IMG]
  • Mẫu 6 – Tư thế ngồi – gác mắt cá chân phải lên đầu gối chân trái thoái mái tự nhiên. Góc máy chụp hơi cao một chút.
  • [IMG]
  • Mẫu 7 – Từ tư thế đứng, biến thể tư thế dựa vào tường.
  • [IMG]
  • Mẫu 8 – Dựa ngang vào bức tường.
  • [IMG]
  • Mẫu 9 – Tay cầm Ipad, sổ sách hoặc thiết bị nào đó tô điểm thêm cho bức chân dung.
  • [IMG]
  • Mẫu 10 – Ngồi một phần góc bàn làm việc.
  • [IMG]
  • Mẫu 11 – Ngồi tại bàn.
  • [IMG]
  • Mẫu 12 – Ngồi tại bàn với dáng trẻ trung hơn.
  • [IMG]
  • Mẫu 13 – Chụp từ phía sau bàn.
  • [IMG]
  • Mẫu 14 – Tay vắt ngang qua đặt trên bàn.
  • [IMG]
  • Mẫu 15 – Sử dụng chiếc ghế, ảnh mang tính sáng tạo với khung cảnh hơn.
  • [IMG]
  • Mẫu 16 – Ngồi thoải mái trên ghế, phù hợp với chân dung doanh nhân, mẫu lớn tuổi.
  • [IMG]
  • Mẫu 17 – Tư thế ngồi này có rất nhiều góc máy để chụp.
  • [IMG]
  • Mẫu 18 – Thích hợp chụp ngoài trời.
  • [IMG]
  • Mẫu 19 – Biến thể của tư thế ngồi khi chụp ngoài trời.
  • [IMG]
  • Mẫu 20 – Dựa lung vào tường.
  • [IMG]
  • Mẫu 21 – Chân dung.21 tư thế gợi ý cho bạn bắt đầu. Hãy nhớ rằng không “cứng ngắc” trong một tư thế nào, 21 mẫu này chỉ là gợi ý cho bạn bước vào thế giới sáng tạo vô tận, không bị gò bó bất cứ điều gì khi sáng tác ảnh. Với mẫu nam, điều lưu tâm là khung cảnh, hậu cảnh đơn giản, quần áo đơn giản, kiểu cách đơn giản và tự nhiên. Chúc bạn thành công.
Nam giới thường ít thoải mái trong quá trình được chụp ảnh, vì vậy chụp mẫu nam điều quan trọng là làm sao để anh ta thật thoải mái trong quá trình chụp. 21 gợi ý sau giúp bạn và mẫu bắt đầu cho một buổi chụp, chính mẫu sẽ cảm thấy tự tin hơn khi biết rõ kế hoạch, những gì sẽ làm, và kết quả dự kiến. Bạn nên in các mẫu tư thế cho họ xem trước hoặc trao đổi trước buổi chụp về kế hoạch chụp.

Lý giải tại sao Apple lại có thể bảo mật thông tin sản phẩm tốt đến như vậy

Bình luận về bài viết này

Bảo mật là vấn đề hàng đầu với bất kì công ty nào, việc giữ kín thông tin về sản phẩm tương lai không những giúp cho hãng sản xuất có được sự tùy biến trong hoạt động tùy chỉnh của mình, tạo sự hấp dẫn cho người dùng khi chờ đợi sản phẩm ngoài ra quan trọng nhất đó còn là không để cho các công ty đối thủ nắm bắt được công nghệ để tạo nên những sản phẩm sao chép. Apple dưới thời Steve Jobs vẫn được biết tới là công ty vô cùng “kín tiếng” với các hoạt động cũng như sản phẩm đang phát triển, nhiều người vẫn không thể hiểu nổi Steve Jobs đã làm như thế nào để một số lượng lớn nhân viên Apple im lặng trước truyền thông?

Các sản phẩm của Apple đều được bảo mật như một báu vật quốc gia.

Mới đây, một cuộc phỏng vấn vài cựu nhân viên của Apple đã vén dần bức màn bảo mật bấy lâu nay của Apple.

Brian Hoshi: “Làm việc cho Apple trong vòng vài năm, chúng tôi nhận ra rằng bảo mật là việc vô cùng quan trọng để giữ bản sắc riêng của công ty cũng như tạo nên những sản phẩm đột phá mà không sợ phải cạnh tranh quá nhiều với đối thủ củaApple. Tại Apple có một đội ngũ bảo mật, công việc chính của đội ngũ này là đảm bảo thông tin không rò rỉ ra ngoài, họ quan sát mọi hành động của những nhân viên tại đây và có xử lý dường như tức thời với bất kì trường hợp để lộ thông tin nào. Nếu như bạn tuân theo mọi quy tắc khi làm việc tại Apple, bạn sẽ có được một môi trường làm việc sảng khoái và không phải lo nghĩ nhiều”.

Ken Rosen – Đối tác và là chuyên viên đảm bảo hiệu suất: “Trong những ngày đầuApple mới được thành lập, mọi thứ rất thoải mái với nhân viên tại đây. Thậm chí trong phòng của giám đốc tài chính, bất kỳ nhân viên nào cũng có thể lấy được sổ lương. Apple thoải mái tới mức cho phép nhân viên kiểm tra lương của nhau bất kì lúc nào. Steve Jobs nói với chúng tôi rằng: Ở NeXT, mọi thứ đều “mở”. Tuy nhiên, khi rời công ty, chúng tôi không nói bất kì thứ kì về ngày làm việc của mình. Chúng tôi sẽ cố gắng phát triển phát triển bảo mật tới khi các thông tin rò rỉ lộ diện, khi chúng tôi không thể giữ được bí mật nữa thì Apple sẽ quay trở lại phương pháp hoạt động giống với các công ty khác trên thị trường”.

Bảo mật là vấn đề được Apple đặt lên hàng đầu để duy trì nhịp phát triển.

Kim Scheinberg: “Trong 18 tháng liên tiếp, dự án Marklar giữa Apple và Intel dường như chưa từng xuất hiện. Tuy nhiên, chỉ vì một sơ xuất nhỏ của kĩ sư thiết kế phần mềm khi muốn con trai được ở gần ông bà mà thông tin về thương vụ này đã bại lộ”.

Robert Bowdidge: “Tôi không thể nói với vợ bất kì điều gì, điều duy nhất cô ấy biết là tôi làm việc tại một công ty gần nhà và thường về muộn sau mỗi ngày làm việc. Ngoài ra cô ấy không hề biết tôi đang làm công việc gì. Có một lần tôi phải đi công tác tại Manchester để làm việc với đối tác nước ngoài, vợ tôi yêu cầu được đi cùng. Nhưng tôi không thể vì cô ấy đang làm việc cho IBM – đối thủ lớn của Apple lúc đó, nếu tôi để lộ thông tin của Apple, đó sẽ là một tổn thất lớn cho công ty chính vì thế tôi đã phải từ chối”.

Rất khó để được tiếp cận với các mẫu thử của Apple, cho dù có là người thử nghiệm, những mẫu thử này cũng không bao giờ được hoàn thiện giống với phiên bản bán ra thị trường.

Chris Connors: “Mặc dù làm việc cho một công ty tiến bộ bậc nhất thế giới nhưng những nhân viên trong công ty không bao giờ bàn về chuyện công việc khi gặp nhau ngoài đời sống thực. Họ tự hiểu rằng bảo mật là một vấn đề rất quan trọng, chính vì thế mọi cuộc đối thoại của chúng tôi đều xoay quanh cuộc sống, những vấn đề ngoàiApple”.

Một nhân viên giấu tên: “Mọi mẫu thử nghiệm đều được khắc với một số liệu riêng để Apple có thể dò được vị trí cũng như người đang giữ sản phẩm. Những mẫu thử này đều được bảo quản sau khi thử nghiệm và không được mang ra ngoài công ty. Việc tiếp cận những sản phẩm này cũng rất giới hạn, thậm chí cả những nhân viên trong công ty cũng không hề biết sản phẩm cuối cùng sẽ ra sao”.

Các sản phẩm đều được bảo mật cẩn thận và có mã số riêng để nhóm kiểm soát biết được ai là người đã làm lộ.

Robert Scoble: “Anh rể tôi từng làm việc tại Apple, truyền thống này đã được xây dựng từ năm 1977 khi mà Apple vẫn phải thuê văn phòng và chưa có địa điểm riêng. Trên ban công có ghi dòng chữ “lỡ miệng tàu chìm” để nhắc nhở mỗi nhân viên về tầm quan trọng của mình khi làm việc ở đây. Tất nhiên tôi và anh ấy không bao giờ bàn bạc về công việc mỗi khi gặp nhau”.

Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều thông tin của Apple rò rỉ ra ngoài, các sản phẩm iPhone là ví dụ điển hình. Vậy làm thế nào để truyền thông lấy được những tin tức đó từApple?

Adam Banks (MacUser – Anh): “Vào năm 1998, khi Apple đang phát triển iMac thế hệ mới. Với các thông tin từ các sản phẩm có sẵn, chúng tôi đã phác thảo được chiếc iMac với thông số cùng thiết kế rất giống với chiếc iMac thật. Sau đó MacUser nhận được tin nhắn từ một nhà thử nghiệm sản phẩm của Apple. Người thử nghiệm cũng không biết nhiều về sản phẩm đang thử do được bảo mật rất kĩ, nhưng với phép so sánh chúng tôi đã đưa được thông tin rò rỉ của sản phẩm này. Đó cũng chính là một lần thành công lớn của MacUser trong lịch sử”.

Làm việc tại một trong những công ty công nghệ lớn nhất thế giới, mỗi nhân viên của Apple đều giống một điệp viên ngầm với nhiệm vụ phát triển các sản phẩm một cách hoàn thiện.

 

Nguồn: http://www.techz.vn
(http://www.techz.vn/Ly-giai-tai-sao-Apple-lai-co-the-bao-mat-thong-tin-san-pham-tot-den-nhu-vay-ylt29999.html)

Tuff Kuffs

Bình luận về bài viết này

Công nghệ đã “tàn phá” ngày nghỉ như thế nào?

Bình luận về bài viết này

Ngày nghỉ vốn được dành cho những hoạt động nghỉ ngơi, vui chơi… nhưng với sự phát triển của công nghệ, khái niệm ngày nghỉ đang dần biến mất.

 Ngày nghỉ trước đây luôn luôn đi kèm với các buổi đi chơi, những ngày không phải làm việc, có thể mặc trang phục bình thường và làm các công việc ưa thích cùng người thân. Những ngày nghỉ đôi khi cũng là lúc để bắt đầu sửa chữa lại những vật dụng bị hỏng trong gia đình hay trở thành thời gian để ngủ nướng của bất kì ai. Tuy nhiên, những hành động đó có lẽ chỉ còn trong quá khứ vì smartphone dường như đang thay đổi tất cả.

Sẽ thật tuyệt vời nếu như ngày nghỉ không phải suy nghĩ bất kì thứ gì, bạn có thể đóng sách vở, tắt máy tính và thực sự nghỉ ngơi thoải mái. Nhưng, với tần suất sử dụng smartphone trung bình 150 lần mỗi ngày, sẽ có rất ít người trong chúng ta được nghỉ ngơi. Những chiếc smartphone đi kèm với email, các lịch nhắc nhở làm cho người dùng cảm thấy không được rảnh rỗi. Dù cho bạn có đang nằm dài trên giường, một tin nhắn báo công việc khẩn cấp hoặc lịch nhắc nhở về một kì thi sắp tới cũng có thể làm hỏng hoàn toàn ngày nghỉ của bạn, kể cả những sự kiện này chưa xảy ra.

<br />	Sự tiện lợi của công nghệ đã mang tới sự bất lợi cho con người.

Sự tiện lợi của công nghệ đã mang tới sự bất lợi cho con người.

Theo như thống kê năm 2011, có tới 35% dân số làm việc vào ngày cuối tuần. Tất nhiên chẳng có cơ quan tổ chức nào chi trả cho những ngày nghỉ nhưng vô hình chung những người sử dụng smartphone có xu hướng tự ép mình bận rộn. Với 65% còn lại, có vẻ như họ quá bận rộn tới mức không thể trả lời được thống kê này.

Theo như thống kê của tổ chức Reboot – một tổ chức phi lợi nhuận với mục đích giúp ngày nghỉ đúng nghĩa hơn: “Cuộc sống hiện tại là một cuộc chạy đua khốc liệt, tất cả mọi thứ đều được đi kèm chữ “khẩn cấp” ở phía sau. Từ “ăn khẩn cấp”, “dọn dẹp khẩn cấp”, “học khẩn cấp”, “làm việc khẩn cấp”… tất cả mọi thứ đều gấp gáp. Con người ở thời buổi hiện tại dường như đối đầu với mọi vấn đề ngay lập tức, không hề có chậm trễ. Nhìn ở góc độ hiện đại thì đây là điều rất tốt, nhưng thật ra nó đã phá hỏng rất nhiều thói quen vốn có đồng thời làm ảnh hưởng tới sức khỏe của mỗi chúng ta”.

<br />	Cụm từ "khẩn cấp" giờ đây được tự động gắn vào tất cả những việc làm xung quanh mỗi người.

Cụm từ “khẩn cấp” giờ đây được tự động gắn vào tất cả những việc làm xung quanh mỗi người.

Ngoài ra, càng lợi dụng công nghệ nhiều, con người càng có xu hướng “ngại nghĩ” và căng thẳng hơn. Đây cũng là lý do chủ yếu mà các nhà trường đều cấm học sinh sử dụng điện thoại di động, máy tính cũng như mạng Internet vì muốn tất cả học sinh được phát triển bình thường, với những kĩ năng bình thường mà không bị khui chột bởi công nghệ. Việc ngày một nhiều “cú đêm” sử dụng thiết bị thâu đêm suốt sáng cũng làm cho họ trở nên bi quan, căng thẳng hơn người bình thường.

Nhiều người đổ tại thế giới, khi mà mọi thứ đều diễn ra nhanh chóng mặt, những người khác lại đổ tại các sản phẩm công nghệ vì quá hấp dẫn khiến họ không thể dứt ra nổi, số còn lại không thể trả lời tại sao mình lại bị công nghệ lôi cuốn tới vậy. Tuy nhiên, lý do chủ yếu vẫn ở bản thân mỗi con người, theo cuốn sách “Những người thành công làm gì vào ngày cuối tuần” của tác giả Laura Vanderkam thì phần lớn họ đều dành quãng thời gian này để nghỉ ngơi, thư giãn và vui chơi chứ không “đâm đầu” vào một cuộc đua ảo không có hồi kết. Tất cả họ đều có chung một quan điểm: “Hãy chỉ làm việc khi thấy thật sự thoải mái và đừng lạm dụng công nghệ trong ngày nghỉ”.

<br />	Những ngày nghỉ thật sự là một ngày rời xa máy tính, xa điện thoại, email và chơi đùa cùng thú cưng hay có những chuyến dã ngoại cùng gia đình.

Những ngày nghỉ thật sự là một ngày rời xa máy tính, xa điện thoại, email và chơi đùa cùng thú cưng hay có những chuyến dã ngoại cùng gia đình.

Ngoài việc lãng phí thời gain, chúng ta còn vô tình tạo cho cơ thể một cảm giác không lành mạnh khi sử dụng hết năng lượng cho việc suy nghĩ mà không được nghỉ ngơi hợp lý. Những ngày cuối tuần được sử dụng cho việc nghỉ ngơi, tất nhiên không phải để bạn ngủ cả ngày dài mà là thời gian để bạn vui chơi, có được cảm giác thoải mái trước khi bắt đầu một tuần làm việc mới. Nếu tình trạng ngủ không đủ, không đúng giấc xảy ra quá thường xuyên, não bộ sẽ mất thông tin đồng thời mạch suy nghĩ sẽ giảm nghiêm trọng. Với những người thường xuyên thiếu ngủ hoặc có thời gian sinh hoạt không điều độ, họ luôn có trí nhớ kém đồng thời tư duy logic kém hơn hẳn những người sinh hoạt đủ, đúng giờ. Việc ngồi bên máy tính hay sử dụng điện thoại với thời lượng kéo dài còn gây nên các bệnh về mắt cũng như thay đổi đồng hồ sinh học của mỗi người.

<br />	Tiếp xúc nhiều với máy tính, điện thoại, máy tính bảng không những ảnh hưởng tới mắt mà còn làm thay đổi chu kì sinh học của mỗi người.

Tiếp xúc nhiều với máy tính, điện thoại, máy tính bảng không những ảnh hưởng tới mắt mà còn làm thay đổi chu kì sinh học của mỗi người.

Cho dù bạn có làm việc 50-60 giờ mỗi tuần đi nữa thì công việc của bạn cũng không bao giờ bằng một người chỉ làm việc 40 giờ nhưng được nghỉ ngơi và sinh hoạt điều độ. Điều này đúng với phần lớn con người trên Trái Đất, nên nếu bạn không phải là siêu nhân, đừng phí sức lực để đạt được kết quả kém hơn. Tuy nhiên, bạn cũng không thể dành toàn bộ thời gian chỉ để ngủ và chơi được, ngủ quá nhiều khiến cơ thể mệt mỏi, suy nghĩ không tỉnh táo và… chơi quá nhiều sẽ khiến chúng ta trở nên chây ỳ với bất kì công việc nào.

Nguồn: http://genk.vn
(http://genk.vn/tin-ict/cong-nghe-da-tan-pha-ngay-nghi-nhu-the-nao-2013052708182051.chn)

Trung tâm bảo hành Electrolux

Bình luận về bài viết này

Với đội ngũ nhân viên kỹ thuật được đào tạo bởi chính Electrolux cùng với kinh nghiệm lâu năm trong nghề,chúng tôi có thể sửa chữa tất cả các sản phẩm Electrolux với kết quả tốt nhất và tiết kiệm nhất. Hãy gọi cho chúng tôi để được tư vấn miễn phí khi quý khách muốn mua sản phẩm hoặc sửa chữa,bảo trì sản phẩm.
Ngoài Electrolux,chúng tôi cũng có thời gian dài hợp tác với một số thương hiêu nổi tiếng khác như Indesit,Teka,Ariston… nên nếu quý khách có những sản phẩm tương tự đến từ Mỹ,Âu châu; chúng tôi có thể giúp được.
Trung tâm bảo trì sửa chữa tất các thiết bị Electrolux, Indesit…..
Nhà cung ứng Dịch Vụ Sau Bán Hàng
Chuyên bảo trì, sửa chữa các sản phẩm cao cấp đến từ Mỹ, châu Âu…
Phục vụ tận nhà xin liên hệ:08.36002864 và 08.39203477 – 08.39203977
Ngoài ra chúng tôi còn cung cấp phụ tùng thay thế.
Website: www.ahk.com.vn
CÔNG TY TNHH ANH HƯƠNG KIỆT
TRUNG TÂM BẢO HÀNH ỦY QUYỀN
ĐỊA CHỈ: 509 TRẦN HƯNG ĐẠO PHƯỜNG CẦU KHO QUẬN 1
ĐIỆN THOẠI: 08.36002864 – 08.39203477
Website: www.ahk.com.vn

40Gbps – kỷ lục tốc độ Wi-Fi mới

Bình luận về bài viết này

Viện nghiên cứu Fraunhofer chuyên về ứng dụng vật lý thể rắn (Fraunhofer Institute for Applied Solid State Physics) cùng với Viên nghiên cứu công nghệ Karlsruhe (Karlsruhe Institute for Technology – KIT) vừa đạt kỷ lục thê giới mới với tốc độ truyền tải dữ liệu Wi-Fi 40Gbps tần số 240GHz ở khoảng cách 1km. Các chip phát và nhận tín hiệu tích hợp các tranzito electron độ linh động cao kích cỡ 4mm x 1.5mm.

<br /><br />	Các chip phát/nhận tín hiệu kích cỡ 4mm x 1.5mm

Các chip phát/nhận tín hiệu kích cỡ 4mm x 1.5mm

Với tốc độ nhanh như vầy, một DVD có thể được truyền tải trên dưới một giây. Kỷ lục tốc độ Wi-Fi này hứa hẹn những ứng dụng thực tiễn rất lớn, vượt qua giới hạn của cáp quang và các cản trở vật lý trong quá trình truyền tải dữ liệu. Nhóm nghiên cứu cho biết “Sử dụng băng tần cao 200 – 280 GHz cho phép truyền một lượng dữ liệu lớn đáng kể. Bên cạnh đó, không khí ít bị loãng ở băng tần này, làm cho các kết nối radio định hướng băng thông rộng dễ dàng hơn”. Các chip phát/nhận tín hiệu cực nhỏ (4mm x 1.5mm) dễ dàng tích hợp vào nhiều thiết bị và tránh được ảnh hưởng từ yếu tố thiên nhiên như mưa và gió… Với một dự án đầy khả thi, các nhà nghiên cứu có tham vọng lớn hơn: mở rộng phạm vi bao phủ của sóng với các điều khiển phức tạp và tích hợp nhiều kênh truyền tải.

<br /><br />	Hình ảnh một “súng phát tín hiệu Internet” trên cao ốc

Hình ảnh một “súng phát tín hiệu Internet” trên cao ốc

 Nguồn: http://genk.vn/

Vì sao hacker viết virus?

Bình luận về bài viết này

Vì sao hacker lại cố gắng xâm nhập vào máy tính người khác? Vì sao hacker dành nhiều thì giờ viết những con sâu máy tính (worm) chui vào máy bạn và gởi email tới tất cả những người trong danh bạ của bạn? Vì sao họ lại viết virus để xóa tài liệu trong máy bạn, làm hư boot record hoặc làm nhiều việc phá hoại mà bình thường bạn không nghĩ đến được? Hacker làm tất cả những việc đó để phá bĩnh, vì họ là những người ác độc, hay vì tiền bạc, hay vì một lý do nào đó mà chỉ có họ mới thật sự biết? 

Bài viết sau đây của Mat Honan, một phóng viên kỳ cựu của Gizmodo và Wired, tôi sẽ cố gắng chuyển tinh thần bài viết sang tiếng Việt một cách gần gũi và dễ hiểu nhất có thể, để các bạn và để cho chính tôi được biết thêm một ít kiến thức về lịch sử những con virus máy tính. Từ đây đến cuối bài, đại từ “Tôi” xin được hiểu là của Mat Honan nói.

Những câu hỏi ở trên cứ luẩn quẩn trong đầu khi tôi gặp Mikko Hypponen, ông là một kỹ sư phần mềm nổi tiếng trên toàn thế giới, người đã săn lùng virus máy tính từ 25 năm qua, kể từ khi con virus Brain.a – là con virus đầu tiên xuất hiện trên thế giới

[IMG]
Mikko Hypponen – Chuyên gia bảo mật
Tôi có hẹn với Hypponen ở gần vịnh San Francisco, khi đến nơi, tôi thấy ông ngồi trên chiếc ghế hướng ra mặt vịnh, như vậy là ông đã đến sớm và chờ tôi. Tôi ngồi xuống bên cạnh ông ấy và cảm thấy mình cần một chủ đề nào đó để bắt đầu câu chuyện.
“Ly cà phê đá New Orleans này có gì khác với cà phê của nơi khác?” Hypponen hỏi khi nhận ly nước tôi mua sẵn trên đường đến đây.
“Cà phê ở đây có xay thêm rau diếp” tôi đáp. (Rau diếp – chicory)
“Anh có biết là người Phần Lan uống cà phê nhiều nhất thế giới không?”
“Tôi biết chứ,” Tôi đáp. “Tôi biết nhiều về cà phê.”
OK! Tôi nghĩ trong đầu, vậy là mình đã có một chủ đề để bắt đầu câu chuyện.

[IMG]
Tôi có một tiếng đồng hồ để hỏi chuyện ông về lịch sử của virus máy tính, tính đến nay đã được 25 năm, tôi muốn biết vì sao người ta viết những con virus đầu tiên và đơn giản như Brain.a, vì sao bây giờ virus tràn ngập, cái gì là động lực khiến hacker hoạt động?

Những người viết virus để giải trí – The Hobbyists

Năm 2011 là sinh nhật lần thứ 25 của con virus máy tính đầu tiên. Vào tháng 9 năm 1986, hai anh em Amjad Farooq Alvi và Basit Farooq Alvi ở Lahore, Pakistan tung con virus đầu tiên, tên là Brain.a. Brain.a sẽ nhiễm vào phần boot của những máy tính chạy PC-DOS. Hai tác giả của nó nói rằng mục đích của họ là đánh vào những người ăn cắp bản quyền phần mềm của họ. Tuy nhiên Brain.a đã vượt ra khỏi tầm kiểm soát của họ và lây nhiễm ra khắp thế giới, đánh dấu sự khởi đầu của kỷ nguyên virus máy tính.

Năm ngoái, Hypponen thống kê lại một số tài liệu ở F-Secure, ông tìm thấy một hộp giấy cũ đựng 100 con virus đầu tiên trên thế giới, tất cả đều được lưu trên đĩa mềm. “Một trăm con virus này được thu thập trong khoảng hơn 5 năm, bây giờ thì chỉ cần 1 tiếng là có hơn 100 con virus mới xuất hiện”. 

[IMG]
Đĩa mềm chứa Brain.a
Cũng trong quá trình thống kê này mà Hypponen nảy ra ý định kỷ niệm sinh nhật 25 năm cho Brain.a. Ông đã bay đến Lahore, Pakistan để tìm anh em nhà Alvi, thật là ngạc nhiên, công ty của anh em nhà Alvi vẫn đang hoạt động tại địa chỉ cũ, địa chỉ này được đính kèm trong code của Brain.a cách đây 25 năm!

“Họ muốn chứng minh rằng máy PC không bảo mật như Microsoft và IBM tuyên bố” Hypponen giải thích. “Họ thấy được sự yếu đuối của hệ thống, và họ đã viết Brain.a để minh họa cho quan điểm của mình.”


[IMG]
Anh em nhà Alvi
Anh em Alvi là những người của hệ thống Unix, với họ, DOS là một hệ thống dễ tổn thương hơn, họ muốn tìm hiểu xem mình có phá hệ thống DOS được không. Họ muốn xem một đoạn mã có thể lây hoặc di chuyển từ máy này sang máy khác, như một con virus được không.

Và họ đã thành công! Không bao lâu sau, anh em nhà Alvi nhận được nhiều cuộc gọi từ khắp nơi trên thế giới, từ các trường đại học, từ các công ty lớn… hỏi xem máy của họ đang bị gì, vì sao người ta biết anh em Alvi để mà gọi? Bởi vì số điện thoại và địa chỉ nhà riêng của Alvi được đính kèm trong mã virus!

[IMG]
Những chiếc máy đầu tiên sử dụng HDH DOS
Kể từ đó, những người biết lập trình thử thay đổi các dòng lện trong Brain.a và tạo ra các biến thể, ngày càng nhiều virus xuất hiện. Thực ra mà nói, Brain.a và các biến thể chỉ làm bạn mất thời gian và bực mình, nó có thể quậy máy bạn, nhưng nó không phá tới mức khiến bạn phải mất tất cả.

[IMG]
Màn hình DOS

[IMG]

Tội phạm – The Criminals

Từ sau năm 2000, gởi thư rác là một nghề hái ra tiền, nhưng muốn gởi nhiều thư rác bạn phải có nhiều máy tính, và để khỏi bị công an tóm, tốt nhất bạn nên dùng máy người khác, vậy là hệ thống botnet ra đời.

Một số virus cho phép spammer điều khiển máy tính của người bị nhiễm từ xa. Spammer sau đó lại dùng những máy bị nhiễm này tấn công những máy khác, cứ thế, mạng lưới máy bị lây nhiễm ngày càng rộng lớn, không dừng ở đó, những máy bị lây nhiễm còn có nguy cơ bị cài keylogger, bị lộ nhiều thông tin quan trọng như tài khoản ngân hàng, thông tin nhạy cảm vv và vv. Từ 2005, 99.99% virus viết ra đều có mục đích kiếm tiền, không còn thời tạo virus cho vui nữa rồi.

[IMG]
Spam mail là một “nghề” kiếm ra tiền từ lâu nay

Một lý do nữa khiến virus và các phần mềm đánh cắp thông tin vẫn sống tốt đó là MS Windows XP, bạn có tin không, cái hệ điều hành cổ đại đó vẫn đang là hệ điều hành được dùng nhiều nhất trên trái đất, hơn 50% máy tính có truy cập internet được cài Windows XP, mà Windows XP thì thật là kém trong vấn đề bảo mật.

“XP là hệ thống yếu nhất đang có mặt, vậy mà nó lại đang được sử dụng nhiều nhất, tất nhiên hacker sẽ nhắm vào XP để kiếm tiền”

[IMG]
Windows XP, hệ điều hành thông dụng nhất hành tinh

Ai tài trợ cho các virus và phần mềm gián điệp? 99% là các tổ chức tội phạm. Đây là một số liệu thật đáng sợ! “Hồi xưa chúng tôi (F-Secure) chỉ cần lo làm việc mà không phải lo lắng điều gì, bây giờ thì có nhiều băng đảng đang kiếm hàng tỉ đô từ virus, khi chúng tôi hạ một hệ thống virus nào đó, chúng tôi đang gián tiếp đánh vào các tổ chức tội phạm, vậy là chúng tôi đã tạo nhiều hiểm nguy cho chính chúng tôi”

[IMG]
[IMG]
Điệp Viên – The Spies

“Trong giỏ tôi có mẫu virus Stuxnet đây, anh có muốn copy không? Hypponen vừa đập tay vào túi đựng laptop đeo bên hông vừa hỏi. Tôi đã từ chối. Tôi biết virus máy tính không phải là virus bệnh than, tuy nhiên ngồi kế bên một virus máy tính phức tạp nhất thế giới hiện nay cũng khiến tôi hơi đổ mồ hôi.

Stuxnet không phải là một virus thông thường, nó được tạo ra chỉ để hoạt động ở một môi trường nào đó, với một điều kiện nào đó, thời điểm và địa điểm thích hợp thì nó mới kích hoạt. Bây giờ thì ta đã biết địa điểm thích hợp để Stuxnet kích hoạt là gì rồi, đó là một nhà máy hạt nhân ở Iran!

[IMG]
Hypponen tham dự một hội nghị hacker
Khi Stuxnet chạy, nó theo dõi hoạt động của nhà máy hạt nhân này trong nhiều ngày, sau đó nó “trình chiếu” các kết quả theo dõi này lại trên màn hình (kiểu như bạn xem phim hành động, người ta lấy 1 đoạn video từ camera theo dõi và phát lại, để bảo vệ không biết là có người xâm nhập). Khi màn hình đang hiển thị những thông số an toàn thì thực ra các máy móc của cơ sở hạt nhân này đang bị đẩy lên mức giới hạn, và vượt luôn mức giới hạn, bị kích nổ, dẫn đến hư hại không thể khắc phục. Stuxnet được ghi công là đã giúp phá vỡ tham vọng hạt nhân của Iran.

[IMG]
Một bản đồ các cơ sở hạt nhân của Iran – globalsecurity.org
Nhưng Stuxnet đến từ đâu?

“Chính phủ Mỹ tạo ra Stuxnet chứ ở đâu nữa” Tuy nhiên không có ai thực sự chứng minh được điều này, Hypponen cũng như nhiều nhà nghiên cứu virus khác thì công nhận điều này như một sự thật hiển nhiên. Hypponen nói: “Năm 2008 George W. Bushy ký “Quy trình bảo mật mạng quốc gia” – tạm dịch từ Comprehensive National Cybersecurity Initiative” và tôi tin rằng Stuxnet là kết quả của công ước này”

Không như các virus khác, Stuxnet không phát tán qua internet, nó phải được truyền trực tiếp từ máy này qua máy khác bằng một USB. Điều này có nghĩa là bằng một cách nào đó, có ai đó đã cắm một usb có Stuxnet vào một máy tính đặt bên trong cơ sở hạt nhân của Iran nằm ở Bushier.

“Thực sự tôi cũng không biết làm sao Stuxnet đến được Iran” Hypponen nói. “Tôi đoán là có người nào đó bị tráo usb, hoặc có ai đột nhập vào cơ sở hạt nhân”. Nhưng cho dù nói gì đi nữa, thì Stuxnet cũng đã phát huy tác dụng.

Stuxnet đã mở ra một kỷ nguyên mới của virus máy tính, kỷ nguyên mà các virus phức tạp chỉ tấn công vào 1 máy tính duy nhất. Một nhân viên của công ty nào đó có thể nhận được món quà là một usb, một con chuột hay là điện thoại mới, và bên trong là một virus chờ ngày hoạt động. Hypponen cho rằng điều này là hoàn toàn có thể xảy ra, bởi vì theo ông, chính phủ nhiều nước đã và đang áp dụng cách này, còn Stuxnet thì đã ra đời và hoạt động hơn một năm mà không ai được biết về nó.

[IMG]
Bây giờ có gì là an toàn không? Đó là một câu hỏi mở.

Hypponen đã sắp trễ giờ, chúng tôi cũng đã uống xong cà phê, tôi đứng dậy định đi thì Hypponen gọi tôi lại, thì ra tôi để quên chiếc iPod trên bàn.

Ông ấy nhìn tôi với ánh mắt thất vọng.

copy: tinhte.vn
Nguồn: Gizmodo

Older Entries